ดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี หลังมีกระแสคาดการณ์ว่า สัดส่วนความได้เปรียบของอัตราดอกเบี้ยออสเตรเลียจะสูงมากขึ้นเมื่อเทียบกับสหรัฐ
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการแข็งค่าติดต่อกันนานขนาดนี้นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า อาจมีการลดดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์รัฐบาลที่ให้ผลตอบแทนสูง เนื่องจากคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้าเพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อ
"เห็นได้ชัดว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะยังแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง" คลิฟฟอร์ด เบนเน็ตต์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Markets Ltd. กล่าว "ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้เป็นปัจจัยกระตุ้นอย่างดีให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่า"
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานแตะระดับ 94.57 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2527 ก่อนที่จะขยับลงมาอยู่ที่ 94.31 เซนต์สหรัฐ ณ เวลา 13.05 น.ตามเวลาซิดนีย์ เมื่อเทียบกับระดับ 93.81 เซนต์สหรัฐเมื่อวานนี้ นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังทะยานแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2540 เมื่อเทียบเงินปอนด์ ที่ 47.67 เพนซ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ