นักวิเคราะห์ชี้ผลผลิตไตรมาส 1 ของญี่ปุ่นอ่อนตัว เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาซูฮิโร่ ทาคาฮาชิ นักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและการเงินของบล.โนมูระ กล่าวว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่อ่อนตัวลงชี้ให้เห็นว่า บริษัทต่างๆมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากการส่งออกมีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลง
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นร่วงลง 2.0% ในเดือนม.ค.2551 จากระดับเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบสองเดือน เนื่องจากกลุ่มบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและยานยนต์ได้ปรับลดปริมาณการผลิตลง และเป็นตัวเลขที่ลดลงมากกว่าที่โพลล์ของนสพ.นิกเกอิได้คาดการณ์ไว้ว่า ผลผลิตจะลดลง 0.6%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะร่วงลง 2.9% ในเดือนก.พ.จากระดับเดือนม.ค. แต่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 2.8% ในเดือนมี.ค.จากระดับเดือนก.พ.
ทาคาฮาชิ กล่าวว่า การผลิตที่ร่วงลงในเดือนม.ค. ลดลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้มาก และการปรับเพิ่มการคาดการณ์ในเดือนมี.ค.นั้นยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะชดเชยตัวเลขที่ร่วงลงในเดือนม.ค.และก.พ. โดยบริษัทต่างๆมีมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มของการส่งออก ซึ่งข้อมูลการผลิตชี้ให้เห็นว่า สินค้าเพื่อการส่งออกอย่าง ชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก อุปกรณ์ด้านการขนส่ง และเครื่องจักรทั่วไปลดลง
ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ทะยานขึ้นจากระดับปีที่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นทำให้การนำเข้าลดลง ส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่ยอดการค้าในเดือนม.ค.ยังชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของภาคการส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกไปยังตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่
ทาคานาชิ กล่าวว่า ยอดการส่งออกไปยังสหรัฐที่ร่วงลงนี้มีแนวโน้มจะร่วงลงอีก และการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆทั่วโลก โดยทำให้การส่งออกชะลอตัว ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะแยกเศรษฐกิจสหรัฐออกจากเศรษฐกิจโลก
เขากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจฟื้นตัวอย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนที่ปรับตัวขึ้นจากการลดดอกเบี้ยลงมาก อีกทั้งมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล มีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดผล ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนในเศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ