ดอลล์สิงคโปร์แข็งค่าสุดในรอบ 11 ปี เหตุดอลล์สหรัฐอ่อน-เงินไหลเข้าแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอลลาร์สิงคโปร์ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงระดับใหม่ในรอบ 11 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ โดยมีสาเหตุมาจากดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องและกระแสเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสิงคโปร์ยังคงแข็งแกร่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 13.50 น.ตามเวลาในสิงคโปร์ เงินดอลลาร์สิงคโปร์ซื้อขายอยู่ที่ 1.3943 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเมื่อวานนี้ที่ 1.3980 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยดอลลาร์สิงคโปร์ได้แตะระดับสูงที่ 1.3930 ดอลลาร์
ปวย เยียง โก นักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์ส กล่าวว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์ยังแข็งค่าเมื่อพิจารณาจากกระแสเงินไหลเข้าที่แข็งแกร่งและเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัว
ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้เข้าแทรกแซงตลาดมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อที่จะผ่อนปรนภาวะแข็งค่าของดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นในปริมาณการซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในตลาด
ทั้งนี้ สำรองเงินตราต่างประเทศของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 1.67 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. จากระดับ 1.63 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.
นายโกกล่าวว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ต้องการขจัดสภาพคล่องส่วนเกินด้วยการซื้อขายดอลลาร์สิงคโปร์ในตลาดปริวรรตเงินตราแทนที่จะออกพันธบัตร ซึ่งช่วยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าช้าลงและทำให้ค่าเงินเคลื่อนไหวเกาะกลุ่ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ