จีนเผยการใช้พลังงานปีนี้มีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวระดับ 12.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการไฟฟ้าของจีนคาดว่า ปริมาณการใช้พลังงานของจีนในปีนี้จะชะลอตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับประมาณ 12.5% โดยการใช้พลังงานทั้งหมดในปี 2550 อยู่ที่ 3.25 ล้านล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 14.42%
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า อุปสงค์และอุปทานด้านพลังงานคาดว่าจะอยู่ในระดับที่สมดุล โดยอุปทานในมณฑลทางใต้จะยังคงตึงตัวในปีนี้
มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่อยู่ทางใต้ของจีน คาดว่าจะเผชิญกับภาวะขาดดุลด้านพลังงานถึง 10 ล้านกิโลวัตต์ในเดือนก.พ. และ 12 ล้านกิโลวัตต์ในเดือนมี.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากอุปทานจากยูนนาน กุ้ยโจว และกวางซีที่ลดลง หลังจากที่จีนต้องเผชิญกับปัญหาด้านการผลิตไฟฟ้าในช่วงที่สภาพอากาศย่ำแย่อันเนื่องมาจากพายุหิมะฤดูหนาวตั้งแต่กลางเดือนม.ค.เป็นต้นมา
คณะกรรมการคาดว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 3 แสนล้านหยวนในปีนี้ นับเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้น เนื่องจากการฟื้นฟูเครือข่ายที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะ
จีนคาดว่า จะเพิ่มระบบการผลิตไฟฟ้าอีกประมาณ 90 ล้านกิโลวัตต์ในปีนี้ และปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพที่มีกำลังการผลิต 13 ล้านกิโลวัตต์ด้วย
คณะกรรมการชี้ว่า ภาวะขาดแคลนถ่านหินมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ หากว่ายังมีปัญหาด้านระบบในส่วนของอุปทาน การจัดส่งไฟฟ้า และการกำหนดราคาถ่านหินยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยคาดว่าความต้องการถ่านหินจะขยายตัว 107 ล้านตันในปีนี้ โดยโรงงานไฟฟ้าแห่งใหม่ในภาคกลางและตะวันออกจะพบกับแรงกดดันในการจัดหาถ่านหินให้เพียงพอกับการผลิต เนื่องจากปัญหาด้านการขนส่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ