S&P เตือนบ.พัฒนาอสังหาฯจีนเผชิญปัจจัยท้าทายปีนี้จากสภาพคล่องที่ตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ออกมาเตือนว่า บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีนอาจต้องเผชิญกับความท้าทายด้านตลาดในปี 2551 
S&P กล่าวว่า สภาพคล่องอาจตึงตัวหากสภาพตลาดยังไม่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดย่อม หรือบริษัทที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินไม่สามารถรอดพ้นจากสภาพการดำเนินงานที่ทรุดลงได้
บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้นจะสามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้มากกว่าบริษัทที่ไม่ได้ถูกจัดอันดับ เนื่องจากบริษัทเหล่านั้นมีงบดุลที่แข็งแกร่ง และมีสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ที่เหมาะสมมากกว่า
S&P กล่าวว่า ปริมาณและมูลค่าการขายอสังหาริมทรัพย์จะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เมืองใหญ่ๆ ผลกำไรและผลประกอบการของบริษัทจะลดลง เนื่องจากเข้าถึงแหล่งเงินทุนอื่นๆได้ยากขึ้น ดังนั้น การควบรวมกิจการอาจเพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าจะเข้าครอบครองกิจการของบริษัทที่อ่อนแอกว่า
ทั้งนี้ บริษัทที่สามารถเอาตัวรอดจากปัญหาสภาพคล่องตึงตัวจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตของเขตเมืองและอัตราการจับจ่ายที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน ซึ่งจะช่วยหนุนให้แนวโน้มภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาวแข็งแกร่งขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ