เวียดนามเผยดัชนี CPI เดือนก.พ.พุ่ง 15.67% หวั่นเงินเฟ้อกระทบปชช.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติเวียดนาม (GSO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเวียดนามในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.67% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จนส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ที่มีฐานะยากจน
นักเศรษศาสตร์จากสำนักงานสถิติกล่าวว่า ดัชนี CPI ในเดือนก.พ.พุ่งขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยราคาอาหารในเดือนก.พ.พุ่งทะยานขึ้น 25.2% ต่อปี ขณะที่ราคาข้าวและธัญพืชชนิดอื่นๆปรับตัวขึ้น 17.7%
ทั้งนี้ เวียดนามต้องการที่จะควบคุมอัตราการขยายตัวของราคาสินค้าผู้บริโภคไม่ให้พุ่งทะยานขึ้นเหนือกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 8.5-9.0% ในปีนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิง 11% หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังกล่าวให้เหตุผลถึงการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ว่ามีขึ้นเพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าน้ำมันระหว่างเวียดนามกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มกระแสความหวั่นวิตกต่อภาวะเงินเฟ้อ
"ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะยิ่งส่งผลให้ราคาสินค้าอื่นๆปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมาอย่างแน่นอน" เหวียน มินห์ พง เจ้าหน้าที่จากสถาบันด้านการศึกษาเศรษฐกิจของเวียดนามกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ