รมว.คลัง รับปากนักธุรกิจญี่ปุ่นขจัดอุปสรรคลงทุนในไทย-เน้นกระตุ้น ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "นโยบายการเงินการคลังใหม่และความคาดหวังต่อนักลงทุนญี่ปุ่น"ว่า รัฐบาลจะยังคงเน้นสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยและต่างชาติ และจะขจัดอุปสรรคต่อการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ
พร้อมทั้งชี้แจงว่ารัฐบาลมีนโยบายหลักคือการกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนให้มีการลงทุนของต่างชาติเพื่อให้ปีนี้เป็นนี้แห่งการลงทุน โดยในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะสามารถเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งผู้บริหารญี่ปุ่นเองก็ได้แสดงความเชื่อมั่นกับนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล
นอกจากนี้ได้มีการหารือถึงมาตรการกันสำรอง 30% และ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ซึ่งได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนญี่ปุ่นว่า จะจัดการกับปัญหาทุกเรื่อง เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยต้อนรับการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ส่วนเรื่องของค่าเงินบาท ได้รับปากกับนักลงทุนญี่ปุ่นว่าจะดูแลไม่ให้แข็งค่าเกินปกติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ดูแลอยู่
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนญี่ปุ่นได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้มีปัญหาในเรื่องของต่อวีซ่าที่ปัจจุบันต้องต่ออายุทุก ๆ 3 เดือนและหากบริษัทญี่ปุ่นบริษัทใดมีผลการดำเนินงานขาดทุนก็จะไม่ต่ออายุวีซ่าให้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นอุปสรรคในการลงทุนในประเทศไทย
"เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน โดยจะต้องมีการประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และมองว่าไม่มีเหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ เรื่องการขาดทุนอาจอยู่ในช่วงพัฒนา การเริ่มต้นการทำธุรกิจ รวมถึงจะมีการดูในเรื่องของการส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของนักลงทุนต่างชาติในกรุงเทพ โดยทางรัฐบาลรับปากว่าจะกลับไปดู ว่าจะขจัดปัญหาได้อย่างไร โดยจะขอมูลจากทางธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)"นพ.สุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ