ธนาคารโลกเผยประเทศอาเซียนสูญเสียเงินมหาศาลจากปัญหาสุขอนามัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลจากการศึกษาของธนาคารโลกเปิดเผยว่า 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจรวมกันกว่าปีละ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2% ของจีดีพี เนื่องมาจากปัญหาสุขอนามัย
โดยอินโดนีเซีย ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับความเสียหายมากที่สุดกว่า 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี
"หากสุขอนามัยในประเทศดีขึ้น ความสูญเสียก็จะลดลง ส่งผลให้ประเทศมียอดขาดดุลการค้าลดลงด้วย" ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลกกล่าวถึงอินโดนีเซียที่กำลังพยายามป้องกันมิให้งบประมาณของรัฐได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงอัตราเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น
ปัญหาสุขภาพและน้ำประปาเป็นต้นเหตุหลักของความเสียหายทั้งหมด โดยความเสียหายด้านสุขภาพส่วนมากมาจากการเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยรุ่น ส่วนความเสียหายจากน้ำประปาส่วนมากมาจากปัญหาการเข้าถึงน้ำสะอาด
โดยสรุปแล้ว แต่ละปีจะมีความสูญเสียจากโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยกว่า 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอินโดนีเซียสูญเสีย 3.35 พันล้านดอลลาร์ ฟิลิปปินส์ 1 พันล้านดอลลาร์ เวียดนาม 260 ล้านดอลลาร์ และ กัมพูชา 187 ล้านดอลลาร์
โรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากปัญหาสุขอนามัยจะส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่าย ความสามารถในการผลิต และรายได้ของครัวเรือน องค์กร รวมถึงรัฐบาล
ทั้งนี้ กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากรรวม 580 ล้านคน และมีจีดีพี 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ