ดอลล์อ่อนต่ำสุดเทียบเยนในรอบเกือบ 3 ปีที่โตเกียว จากกระแสวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้(29 ก.พ.) จากกระแสความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐและจากถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่แสดงความเป็นห่วงต่อภาคธุรกิจธนาคาร
โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงต่ำสุดที่ระดับ 104.58 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.2548 ที่เคลื่อนไหวในระดับ 104.34 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวแตะที่ 1.5210 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดโตเกียว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 104.70 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 105.33-105.43 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเทรดกันที่ 1.5179 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5190-1.5200 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1.5231 ดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้
นายเบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสว่า แม้การดำเนินงานของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากวิกฤตสินเชื่อ แต่ธนาคารพาณิชย์รายย่อยอีกหลายแห่งกลับมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะล้มละลาย
โยสุเกะ โฮโซกาว่า นักวิเคราะห์จาก Chuo Mitsui Trust & Banking กล่าวว่า "ถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้ได้จุดกระแสความหวั่นวิตกต่อปัญหาในตลาดสินเชื่ออีกครั้ง หลังจากที่ความวิตกดังกล่าวเริ่มเบาบางลงจากการที่บริษัทประกันหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้น"
"ยังไม่มีความชัดเจนว่าเฟดจะทำอย่างไรต่อไป แต่ตลาดมองว่าถ้อยแถลงของเขากำลังส่งสัญญาณว่าตลาดควรพร้อมรับมือกับการทรุดตัวของสถาบันการเงินบางแห่ง"
นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขชาวสหรัฐที่เข้าขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้น 19,000 คน แตะระดับ 373,000 คน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.เป็นต้นมา ขณะเดียวกันทางกระทรวงก็ยืนยันว่า เศรษฐกิจในไตรมาสสี่จะขยายตัวที่ 0.6% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 0.7%
อย่างไรก็ตาม เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐจากแรงเทขายเงินยูโรและเงินเยน แต่นักวิเคราะห์คาดว่าเงินยูโรน่าจะยังคงแข็งค่าอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ