ฝ่ายวิจัยธนาคารกรุงเทพ คาดปัจจัยภายในประเทศดันจีดีพีปีนี้โต 4.5-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 29, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเบญจมาศ โรจน์วณิชย์ รองผู้จัดการฝ่ายวิจัย ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยฯ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2551 มีแนวโน้มจะขยายตัวที่ระดับ 4.5-5% โดยได้รับแรงจับเคลื่อนสำคัญจากปัจจัยภายในประเทศ ได้แก่ การลงทุนซึ่งจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นจากการที่รัฐบาลใหม่เร่งรัดการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ และเร่งรัดรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการ รวมถึงการใช้นโยบายขาดดุลงบประมาณมากกว่า 1.65 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการลงทุน ซึ่งจะช่วยชดเชยภาคการส่งออกที่จะขยายตัวได้ประมาณ 8-10% และการนำเข้าจะสูงขึ้นเกิน 10% ทำให้การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลงเหลือประมาณ 4% ของ GDP 
ทั้งนี้ การปล่อยให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับตามกลไกตลาด การลอยตัวก๊าซหุงต้ม และการปรับขึ้นของราคาสินค้าควบคุมตามต้นทุนที่สูงขึ้น มีส่วนผลักดันให้เงินเฟ้อในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้นสู่ระดับ 3.5-4% จาก 2.3% ในปี 50 โดยเดือน ม.ค.51 เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นเป็น 4.3% เป็นการเพิ่มของหมวดพลังงาน 17.3% และราคาอาหารสดเพิ่มขึ้น 7.1% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น 1.2% นับเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.49 ที่ดัชนีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้นเกิน 10%
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยปี 51 ยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะการสูงขึ้นของราคาน้ำมัน และปัญหาวิกฤตซับไพร์มของสหรัฐฯ ซึ่งก่อให้เกิดความหวั่นวิตกว่าจะนำพาเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และธนาคารกลางสหรัฐอาจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่าการคาดหมาย ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมชะลอตัวลง ตลอดจนปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท และค่าเงินในภูมิภาคจากปัญหาการอ่อนตัวของเงินดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ