ฟิทช์ชี้ธุรกิจเทเลคอมเอเชียแปซิฟิคสามารถรับมือปัจจัยเสี่ยงได้ดีปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานเรื่อง "Asia-Pacific Telecoms Credit Outlook 2008" ว่า แนวโน้มโดยรวมของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในเอเชีย แปซิฟิค ปี 2551 นั้น มีเสถียรภาพ โดยบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับ 24 แห่ง จากทั้งหมด 28 แห่งนั้นมีแนวโน้มเสถียรภาพ
รายงานของฟิทช์ระบุว่า การขยายตัวด้านรายได้นั้นมีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลง ขณะที่กระแสเงินสดจากการปฏิบัติการ (CFO) และการหมุนเวียนของกระแสเงินสด (FCF) หลังหักผลประโยชน์ตอบแทน มีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ถึงกระนั้น ฟิทช์ยังเตือนว่า FCF ของผู้ให้บริการในเอเชีย แปซิฟิค ถึงครึ่งหนึ่งนั้น คาดว่าจะร่วงลง
แมทท์ เจมีสัน ผอ.และหัวหน้าทีมเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคมเอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า ขณะที่บริษัทโทรคมนาคม 24 แห่งมีแนวโน้มเสถียรภาพนั้น บริษัทเหล่านี้ก็มีจุดยืนที่ค่อนข้างจะดีในการรับมือกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ
บริษัทโทรคมนาคมที่มีชื่อเสียงและมีแนวโน้มเสถียรภาพ อาทิ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ซึ่งถูกจัดอันดับไว้ที่ BBB+ และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ซึ่งถูกจัดอันดับไว้ที่ BB+ และอยู่ในเครดิตพินิจที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลบด้วยนั้น ฟิทช์ยังรอดูว่า รัฐบาลใหม่จะแจกแจงด้านนโยบาย กฎระเบียบ และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในประเด็นกฎหมายที่มีมากขึ้นเมื่อปีที่แล้วอยู่ว่าจะออมาเป็นเช่นไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ