สคร.ตั้งเป้าปี51 รสก.ส่งรายได้ 9.8หมื่นลบ.ใช้งบลงทุน 2.6แสนลบ.ฟื้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 29, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ตั้งเป้าปี 51 ให้รัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้ให้รัฐ 9.8 หมื่นล้านบาท และเบิกจ่ายงบลงทุน 2.6 แสนล้านบาท พร้อมผลักดันนโยบายพัฒนารัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสร้างรัฐวิสาหกิจให้เป็นกลไกหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจปี 51 
นายอารีย์พงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ตั้งเป้าปี 51 ให้รัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้ให้รัฐ จำนวน 98,650 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 50 ถึง 26,000 ล้านบาท
โดยในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 51 (ต.ค.-ธ.ค.50) รัฐวิสาหกิจสามารถนำส่งรายได้ทั้งสิ้น 29,734.35 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ 90% ของวงเงินทั้งหมด หรือคิดเป็น 260,780 ล้านบาท จากงบลงทุนทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติ 289,756 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 3.2 ของจีดีพี เป็นงบที่พร้อมลงทุน 216,673 ล้านบาท และงบที่รออนุมัติอีก 73,083 ล้านบาท
"สคร. ยังคงมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มและความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับรัฐวิสาหกิจ ซึ่งในปีนี้รายได้และการลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ" นายอารีย์พงศ์ กล่าว
สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 51 สคร.ได้วางเป้าหมายการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในด้านต่างๆ แก่รัฐวิสาหกิจให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจสาขาเกษตร เช่น องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) องค์การสะพานปลา (อสป.) เนื่องจากเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่สามารถพัฒนาต่อยอดและทำให้เป็นรัฐวิสาหกิจที่สร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างยั่งยืน
ขณะเดียวกันสคร.จะเดินหน้าต่อเนื่องในการนำบริษัท เอสโซ่ จำกัด และบริษัท ดอนเมืองโทลเวย์ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และแผนที่จะปรับสถานะองค์กรรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลังให้เป็นนิติบุคคล เช่น โรงงานยาสูบ โรงงานไพ่ องค์การสุรา เป็นต้น ตลอดจนการทบทวนบทบาทและภารกิจขององค์การตลาด (อต.) องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)
ทั้งนี้ ก็เพื่อพัฒนาองค์กรรัฐวิสาหกิจให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ และกลายเป็นกลไกหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในปี 51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ