จีนแนะอุตฯยานยนต์เตรียมพร้อมรับมือขึ้นราคาสินแร่เหล็ก เชื่อกระทบกำไร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การขึ้นราคาสินแร่เหล็ก จะเป็นปัจจัยที่กดดันความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ ซึ่งได้รับผลกระทบด้านต้นทุนในการซื้อผลิตภัณฑ์เหล็กที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการขึ้นราคาสินแร่เหล็กของซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดอย่างบริษัท ซีวีอาร์ดี ของบราซิล และบริษัทเหล็กในเอเชียตะวันออกเมื่อเร็วๆนี้
ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการเสนอให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์เหล็ก, สั่งซื้อวัตถุดิบล่วงหน้า, ลดต้นทุนในการบริหารองค์กร เพื่อลดต้นทุนทางอ้อมของสินค้า และขึ้นราคายานยนต์ เพื่อลดแรงกดดันด้านต้นทุน
ก่อนหน้านี้ บริษัท นิปปอน สตีล คอร์ปอเรชั่น ประกาศร่วมกับพันธมิตรอย่างโพฮัง ไอออน แอนด์ สตีลว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ซีวีอาร์ดี เรื่องการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 2 ประเภท 65% และ 71% ในปีนี้ โดยการขึ้นราคาครั้งนี้อยู่สูงเกินระดับคาดการณ์ทางจิตวิทยาของบริษัทจีนถึง 30%
สินแร่เหล็กคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของต้นทุนการผลิตสินค้าประเภทเหล็ก เนื่องจากการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก ทำให้ต้นทุนการผลิตของเหล็ก 1 ตันอาจจะสูงขึ้นถึง 400-800 หยวน แต่บริษัทเหล็กที่มีความสามารถในการเจรจาต่อรองเรื่องราคาที่แข็งแกร่ง บริษัทเหล่านี้ก็อาจจะโอนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ไปยังอุตสาหกรรมปลายน้ำได้ และจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องจักร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ