"วอร์เนอร์ บราเธอร์ส"ประกาศควบ"นิวไลน์ ซีเนมา"มุ่งลดต้นทุน-กระตุ้นกำไร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทไทม์ วอร์เนอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการสื่อ เปิดเผยว่า บริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ จะควบรวมกิจการกับบริษัทในเครืออีกแห่งคือ นิวไลน์ ซีเนม่า ซึ่งเป็นค่ายหนังอิสระผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ไตรภาคเรื่อง "The Lord of the Rings"
โรเบิร์ต เชย์ ผู้ก่อตั้งบริษัทนิวไลน์ และไมเคิล ลิน ผู้บริหารของนิวไลน์ กล่าวในแถลงการณ์ร่วมกันว่า "นิวไลน์เป็นทั้งที่ทำงานและบ้านหลังที่สองของเรา แม้เรารู้สึกเศร้าใจที่ต้องปล่อยสตูดิโออายุ 40 ปีแห่งนี้ไป แต่เราก็ภาคภูมิใจที่ได้เห็นการเติบโตของสตูดิโอแห่งนี้มาตั้งแต่ต้น"
ขณะที่ไทม์ วอร์เนอร์กล่าวว่า "แผนกพัฒนาการผลิต การผลิต และการตลาดของนิวไลน์จะยังคงมีอยู่ แต่แผนกเหล่านี้จะผนวกรวมกับแผนกของบริษัทแม่รายใหม่ เพื่อลดต้นทุนและพัฒนาประสิทธิภาพในการทำกำไร นอกจากนี้ การเป็นพันธมิตรร่วมกันระหว่างนิวไลน์และวอร์เนอร์ จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทร่วมมือกันในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ และทำให้นิวไลน์ได้ประโยชน์จากสัญญาระหว่างประเทศและสัญญาจัดจำหน่ายแผ่นซีดีภาพยนตร์ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส"
ก่อนหน้านี้นิวไลน์สูญเสียโอกาสในการทำรายได้ไปหลายครั้ง ตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง "The Golden Compass" ซึ่งนิวไลน์เป็นผู้จัดจำหน่ายนั้น ทำรายได้ภายในประเทศ 70 ล้านดอลลาร์หลังจากออกฉายจนถึงวันที่ 24 ก.พ. แต่กลับทำรายได้ในต่างประเทศได้ 261 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนิวไลน์มองว่ารายได้ดังกล่าวไม่ค่อยสู้ดีนักเพราะต้องขายลิขสิทธิ์ในการจัดจำหนายให้กับบริษัทอื่นๆอีกหลายแห่ง
โฮเวิร์ด โวเกล นักวิเคราะห์ในแวดวงสื่อกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของนิวไลน์เป็นการดำเนินการที่ไม่ซับซ้อนเพื่อกระตุ้นประสิทธิภาพในการทำกำไร
นิวไลน์มีภาพยนตร์ที่จ่อคิวฉายและคาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ยอดฮิตอีกหลายเรื่อง อาทิ "The Hobbit" ภาพยนตร์ภาคต่อของชุด "The Lord of the Rings" มีกำหนดออกฉายในปี 2553 และ "Sex and the City: The Movie" ที่เตรียมออกฉายในเดือนพ.ค.ปีนี้
ส่วนภาพยนตร์ภายใต้การผลิตและจัดจำหน่ายของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ได้แก่ "Harry Potter", "Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street" และ "I Am Legend"
สำหรับบริษัทอื่นๆ ในเครือไทม์ วอร์เนอร์ ได้แก่ เอโอแอล, ไทม์ อิงค์, ไทม์ วอร์เนอร์ เคเบิล, โฮม บ็อกซ์ออฟฟิศ, เทอร์เนอร์ บรอดแคสติ้ง ซิสเต็ม และวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก ภาพยนตร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ