เงินวอนอ่อนเมื่อเทียบดอลล์ เหตุยอดขาดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค.พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินวอนเกาหลีใต้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (29 ก.พ.) หลังจากที่แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในช่วงการซื้อขายก่อนหน้านี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าค่าเงินวอนอาจไม่แข็งค่าขึ้นอีกเนื่องจากยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น
"ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆทั่วโลก อาจส่งผลให้มีเม็ดเงินดอลลาร์ไหลเข้าสู่ประเทศน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต อันเป็นผลมาจากยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่เพิ่มขึ้น" ลี เฮียว-เคียน นักเศรษฐศาสตร์จากแดวู ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้สูงขึ้นในเดือนม.ค.ปี 2551 แตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากราคาวัตถุดิบ ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อยอดนำเข้า
ทั้งธนาคารกลางเกาหลีใต้และนักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะยังคงเพิ่มขึ้นในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และความต้องการสินค้าของเกาหลีใต้ลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 11.12 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินวอนอยู่ที่ระดับ 938.10 วอนต่อดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 936.50 วอนต่อดอลลาร์ในช่วงการซื้อขายเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.ที่เงินวอนแตะระดับที่ 935.70 วอนต่อดอลลาร์
ค่าเงินดออลลาร์ที่อ่อนค่าลงทั่วโลก และการเทขายเงินสกุลดอลลาร์จากบรรดาผู้ส่งออกในช่วงสิ้นเดือน เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ค่าเงินวอนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อวานนี้
"นับเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดระหว่างค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทั่วโลก และยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่เพิ่มสูงขึ้นในเกาหลีใต้" นายลีซึ่งคาดการณ์ว่าค่าเงินวอนจะอยู่ที่ระดับประมาณ 940 วอนต่อดอลลาร์ไปจนถึงเดือนมี.ค. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ