นักเศรษฐศาสตร์คาดอัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์อาจขยายตัวอีกในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์มีแนวโน้มทะยานเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.พ. ส่งผลให้โอกาสที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะลดดอกเบี้ยในการประชุมกลางเดือนมี.ค. ลดลงไปอีก
อย่างไรก็ตาม เงินเปโซของฟิลิปปินส์ที่ทะยานอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดดอกเบี้ยอีกครั้ง เป็นปัจจัยหนุนให้รัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถผ่อนปรนนโยบายทางการเงินได้อีกตลอดปี หลังจากที่พ้นเดือนหน้าไปแล้ว
ทั้งนี้ รัฐบาลมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในวันพุธหน้า หรือ 1 สัปดาห์ก่อนการประชุมของธนาคารกลางในวันที่ 13 มี.ค.
ในขณะเดียวกัน โพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.จะขยายตัวราว 5.25-5.60% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
อัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน ที่ 4.9% เมื่อเดือนม.ค. และมีแนวโน้มว่าอาจสูงขึ้นอีกในไตรมาส 2 ก่อนที่จะลดลงในช่วงปลายปี เมื่อพิจารณาจากราคาน้ำมันที่ผันผวน
"ผมคิดว่าธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในระหว่างที่กำลังเฝ้าสังเกตปัจจัยจากภายนอก โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง" ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK กล่าว
นายวุนคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์อาจทะยานสูงสุด 5.6% ในเดือนนี้ ซึ่งอาจเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2549 ที่เคยพุ่งแตะระดับ 5.7% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ