ดอลล์อ่อนค่าเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากแนวโน้มศก.สหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (29 ก.พ.) โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน และแกว่งตัวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญความยากลำบากเพิ่มมากขึ้นจากตลาดปล่อยกู้จำนอง และจากอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 104.80 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 104.70 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นระดับที่อ่อนค่าลงต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 2548 ที่ระดับ 104.37 เยนต่อดอลลาร์
ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5178 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5179 ดอลลาร์ต่อยูโร ใกล้กับระดับที่แข็งค่าขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5231 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้
นายเบอร์นันเก้แถลงต่อสภาคองเกรสวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังย่ำแย่กว่าช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2544 และยอมรับว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นประเด็นที่ยากจะแก้ไข นอกจากนี้เบอร์นันเก้ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารพาณิชย์รายย่อยในสหรัฐอาจประสบภาวะล้มละลาย
นอกจากนี้ รายงานของรัฐบาลที่บ่งชี้ถึงความซบเซาทางเศรษฐกิจระบุว่าอัตราการขยายตัวในปี 2550 ชะลอตัวหนักสุดในรอบ 5 ปี
มาร์ก วาน นักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเม้นท์ เซอร์วิสกล่าวว่า "ถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้ที่คาดว่าธนาคารรายย่อยอาจประสบภาวะล้มละลายเป็นสัญญาณที่เลวร้ายต่อเศรษฐกิจ และตราบใดที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาในเชิงลบ ตลาดจะยังคงมีแรงเทขายเงินดอลลาร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง"
"ถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้ที่มีขึ้นล่าสุดนี้ยิ่งตอกย้ำถึงกระแสคาดการณ์ที่ชัดเจนว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.50% ในที่ประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้"เขากล่าวเสริม
ด้านโยสุเกะ โฮโซกาว่า นักวิเคราะห์จาก Chuo Mitsui Trust & Banking กล่าวว่า "แถลงการณ์ของนายเบอร์นันเก้ได้จุดกระแสความหวั่นวิตกต่อปัญหาในตลาดสินเชื่ออีกครั้ง หลังจากที่ความวิตกดังกล่าวเริ่มเบาบางลงจากการที่บริษัทประกันหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้น"
"ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเฟดจะทำอย่างไรต่อไป แต่ตลาดมองว่าแถลงการณ์ของเขากำลังส่งสัญญาณว่าตลาดควรพร้อมรับมือกับการทรุดตัวของสถาบันการเงินบางแห่ง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ