นักวิเคราะห์คาด BOJ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า แม้ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม
กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค.ปี 2551 จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ต่ำกว่าการคาดการณ์ในผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 0.9%
โคเกน โอกาดะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโนมูระ ซิเคียวริตีส์ ไฟแนนเชียล แอนด์ อิโคโนมิค กล่าวว่า "แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวขึ้น แต่อัตราว่างงานยังคงทรงตัวในเดือนม.ค. แต่บีโอเจยังคงกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มถดถอย"
"เห็นได้ชัดว่าบีโอเจกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ถ้าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับ 2.0% หรืออาจจะถึง 1.0% เมื่อเศรษฐกิจถดถอย ก็อาจทำให้บีโอเจต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วยเช่นกัน แต่ขณะนี้เราคาดว่าบีโอเจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมก่อน"
เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงทั้งสิ้น 1.25% ในเดือนม.ค.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้สามารถขยายตัวต่อไปได้ ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของสหรัฐยืนอยู่ที่ 3.0% โดยสหรัฐเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ของประเทศเอเชียซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น
ที่ผ่านมานั้น บีโอเจพยายามหาโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่จนถึงขณะนี้บีโอเจก็ยังไม่สามารถปรับดอกเบี้ยขึ้นได้เนื่องจากเกิดวิตกฤตการณ์รุนแรงในตลาดซับไพรม์เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และนำไปสู่ภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก
โตชิฮิโกะ ฟูคูอิ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า บีโอเจจะประเมินความเสี่ยงทุกด้านที่จะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญช่วงขาลง หลังจากตลาดการเงินโลกตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ
ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาบีโอเจได้ประกาศตรึงอัตราไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ส่วนการประชุมบีโอเจครั้งต่อไปจะมีขึ้นวันที่ 6-7 มี.ค.นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ