อินเดียเผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ชะลอตัวแตะ 8.4% เหตุผลผลิตการเกษตร-อุตฯลด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 29, 2008 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า เศรษฐกิจของอินเดียชะลอตัวลงแตะ 8.4% ในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากผลผลิตภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรมลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในระดับที่ใกล้กับที่ได้มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 8.7% แต่ลดลงจากที่ได้รายงานก่อนหน้านี้ที่ 9.6%
เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการคุมเข้มด้านการเงินเพื่อบรรเทาแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ และค่าเงินรูปีที่แข็งค่าขึ้น 12% เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ในปีที่แล้ว ส่งผลให้รายได้จากการส่งออกของอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับที่ 3 ของเอเชียลดลง
ผลผลิตภาคการเกษตร เพิ่มขึ้น 3.2% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ลดลงจากระดับ 3.4% ในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลผลิตภาคการผลิต เพิ่มขึ้น 9.3% จากระดับ 11.3% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ รัฐบาลกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ประเทศอาจเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการรักษาระดับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจรายปีให้อยู่ที่ระดับ 9%
"การมีมุมมองที่เป็นบวกแต่ไม่ประมาทน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับแนวโน้มในปีงบประมาณหน้าซึ่งเริ่มต้น ณ วันที่ 1 เม.ย." นายพาลานนีอาพาน ชิดามบาราม รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าว
นายมานโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านว่า เขามั่นใจว่า อินเดียจะสามารถคงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจรายปีให้อยู่ที่ระดับ 9% ได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะซบเซาลงก็ตาม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ