ธปท.เผย ศก.เดือนแรกของปี 51 มีแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ในประเทศ-ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 29, 2008 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมเดือนแรกของปี 51 อุปสงค์ในประเทศขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน เป็นไปตามประมาณการของ ธปท. แม้ว่าเครื่องขี้ภาวะเศรษฐกิจหลายตัวจะขยายตัวในอัตราชะลอลงเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน แต่เป็นสัญญาณเร่งตัวขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ และเชื่อว่าจะเห็นการเร่งตัวต่อไปในเดือนหน้าและไตรมาส 1/51 ด้วย 
ธปท. ระบุว่า ในเดือน ม.ค.51 แรงขับเคลื่อนทั้งอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นและการส่งออกที่ยังขยายตัวดี สอดคล้องกับการนำเข้าที่ขยายตัวในระดับสูง ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวดีได้ดีตามอุปสงค์ในประเทศและการส่งออก เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในเกญฑ์ที่ดี ตามปัจจัยฤดูกาล
ส่วนดัชนีผลผลิตพืชผลสำคัญชะลอลงบ้างจากเดือนก่อน แต่รายได้เกษตรกรยังขยาตัวดีตามราคาพืชผลสำคัญ ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าการขยายตัวของเครื่องชี้หลายตัวในเดือนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำในปีก่อนด้วย
เสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลและเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งตัวขึ้นมากจากเดือนก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ