พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยยก"โตชิฮิโร่ มูตะ"นั่งผู้ว่าฯ BOJ คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 1, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิโรชิ โอซาวา หัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่น เตรียมคัดค้านพรรครัฐบาลที่เสนอชื่อนายโตชิโร่ มูตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อจากนายโตชิฮิโกะ ฟูคูอิ
"เราเตรียมยื่นคัดค้านการเสนอชื่อนายมูตะเป็นผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ ด้วยเหตุผลด้านความน่าเชื่อถือ เรามองว่าการที่นายมูตะเคยดำรงตำแหน่งอดีตรมช.คลังจะส่งผลกระทบต่อความเป็นองค์กรอิสระของบีโอเจ และอาจจะใช้ภูมิหลังของการเป็นรมช.คลังมามีอิทธิพลเหนือนโยบายการเงินของบีโอเจ" นายโอซาวากล่าว
ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า นายมูโตะจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจต่อจากนายฟูกูอิซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีในวันที่ 19 มี.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นได้ออกมาคัดค้านการเสนอชื่อนายมูโต ซึ่งนอกเหนือจากนายโอซาวาแล้ว ยังมีนายเคนจิ ยามาโอกะ ประธานฝ่ายกิจการรัฐสภาของพรรคประชาธิปไตย ที่แสดงท่าทีคัดค้านในเรื่องนี้ด้วย
ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายค้านนั้น จะเข้ารับตำแหน่งในขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังชะลอตัว และคาดว่าท้ายที่สุดแล้วบีโอเจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้นลงในปีนี้จากระดับที่ต่ำอยู่แล้วที่ 0.5% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ