ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงหนักสุดในรอบ 3 เดือน ขณะนลท.วิตกศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงหนักสุดในรอบ 3 เดือนช่วงเช้าวันนี้ (3 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย ได้กระตุ้นนักลงทุนเทขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า
เว็บไซท์บลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์มีการซื้อขายที่ 79.81 เซนต์สหรัฐ/เซนต์นิวซีแลนด์ จากระดับ 79.88 เซนต์สหรัฐ/เซนต์นิวซีแลนด์ที่ตลาดเงินนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงหลังจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 70.8 จุดซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่ระดับ 78.4 จุด
ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนให้ความสนใจเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อย่างคับคั่ง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์ที่ระดับ 8.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในบรรดาสกุลเงินของประเทศกลุ่ม G-10 นอกจากนี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการทำ carry trade
ดานิกา แฮมป์ตัน นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านสกุลเงินจากแบงค์ ออฟ นิวซีแลนด์ ในเมืองเวลลิงตัน กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เริ่มคลายความร้อนแรงลง ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอย และตลาดหุ้นหลายแห่งดิ่งลงเนื่องจากข่าวด้านลบในตลาดสินเชื่อ เราคาดว่าดอลลาร์นิวซีแลนด์มีแนวโน้มอ่อนตัวลงแตะระดับ 79.40 เซนต์ในวันนี้"
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดอลลาร์นิวซีแลนด์มีแนวโน้มอ่อนตัวลงแตะระดับ 78.90 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะยังไม่พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ