ดอลล์อ่อนต่ำสุดเทียบเยนในรอบ 3 ปีที่โตเกียวเช้านี้จากกระแสวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (3 มี.ค.) ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี) รายงานผลประกอบการที่ย่ำแย่ซึ่งบ่งชี้ว่าวิกฤตสินเชื่อยังคงส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง       
โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่ำสุดอยู่ที่ระดับ 102.98 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นระดับที่อ่อนค่าลงต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.2548 ที่ระดับ 102.35 เยนต่อดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.35 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 103.12 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 103.68-78 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรเทรดกันที่ 1.5210 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 1.5174-1.5184 ดอลลาร์ต่อยูโร
เอไอจีเปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนทั้งสิ้น 5.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 ปี 2550 จากการปรับลดมูลค่าของตราสารประกันความเสี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งตราสารดังกล่าวครอบคลุมวงเงินสำหรับการผิดนัดชำระหนี้เป็นมูลค่า 5.79 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้บริษัทขาดทุนจากการดำเนินงานในตราสารดังกล่าวกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสสี่จากปัญหาในการปล่อยสินเชื่อด้อยคุณภาพที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะลูกหนี้อาจผิดนัดชำระ
เรียวเฮ มูระมัตสึ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอเชีย ออฟ คอมเมอร์ซแบงก์กล่าวว่า "ความวิตกกังวลต่อวิกฤตสินเชื่อกำลังทวีความรุนแรงกว่าแต่ก่อน ซ้ำร้ายตลาดยังมองว่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงไม่ได้สร้างความวิตกกังวลต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกต่อไป"
นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังจุดกระแสความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยดัชนี PMI ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบปีมาอยู่ที่ 44.5 จากระดับ 51.5 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.0
"แม้ว่าบรรยากาศการซื้อขายจะบ่งชี้ถึงทิศทางของเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง แต่ตลาดก็ยังต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่ดอลลาร์จะเคลื่อนตัวทดสอบระดับ 100 เยนต่อดอลลาร์" มูระมัตสึกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ