แบงค์ชาติจีนปฏิเสธข่าววางแผนดันฮ่องกงเป็นศูนย์กลางเงินหยวนระดับสากล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ธนาคารกำลังพิจารณาแผนการส่งเสริมฮ่องกงให้กลายเป็นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนให้เงินหยวนเป็นค่าเงินสากลของโลก
นายหลี่ เชา โฆษกธนาคารกลางจีน กล่าวผ่านทางแถลงการณ์ว่า เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางได้แสดงออกให้เห็นซึ่งความเต็มใจที่จะพิจารณาข้อเสนอในการผลักดันฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางซื้อขายเงินหยวนนอกประเทศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าธนาคารกลางกำลังผลักดันแผนการณ์ดังกล่าว
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นสพ.เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ ได้รายงานว่า ธนาคารกลางจีนกำลังพิจารณาจัดตั้งศูนย์กลางซื้อขายเงินหยวน ส่งผลให้เกิดกาคาดการณ์ว่า จีนอาจจะเร่งขบวนการปล่อยเปิดซื้อขายเงินหยวนอย่างเสรี
นายหลี่กล่าวต่อไปว่า ฟรานซิส ชอย ชี-หมิง ประธานบริษัทเออร์ลี ไลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ และสมาชิกของคณะกรรมการที่ปรึกษาการเมืองของจีน ได้เสนอเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วให้จีนจัดตั้งศูนย์ซื้อขายเงินหยวนนอกประเทศที่ฮ่องกง ขณะที่ธนาคารกลางจีนก็ได้ออกมาแสดงท่าทีเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้วว่า จีนจะพิจารณาข้อเสนอดังกล่างอย่างรอบคอบ หลังจากที่ได้พิจารณาความคืบหน้าในการเปิดเสรีบัญชีเงินทุน และการแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นไปได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นและหลักการดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปของจีน
โฆษกธนาคารกลางจีน กล่าวว่า นสพ.ดังกล่าวไม่ได้รายงานเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างข้อเสนอของนายชอยและท่าทีของธนาคารกลางจีน ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดในเวลาต่อมา และธนาคารกลางจีนเองก็เสียใจที่เกิดความเข้าใจผิด สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ