นักเศรษฐศาสตร์คาด ตลาดหุ้นจีนไม่ซบเซาแม้มีความผันผวนอยู่บ้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลี่ หยินหนิง นักเศรษฐศาสตร์จีนคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะไม่เข้าสู่ภาวะซบเซาแม้จะมีความผันผวนบ้างก็ตาม
"เมื่อพิจารณาโดยรวม ตลาดหุ้นจีนค่อนข้างคึกคักเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปโครงสร้างการถือหุ้นที่กำลังจะหมดอายุลง อาจส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับฐานลงในปีนี้" นายหลี่ วัย 87 ปี กล่าว
โดยเมื่อปีที่แล้ว ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนทะยานจาก 2,728 จุด ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 5,261 จุด ณ วันที่ 28 ธ.ค. หรือทะยานกว่า 92.85%
ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนก็ปรับตัวสูงขึ้น 29 เดือนติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.2548 ถึงเดือนพ.ย.2550 มากกว่าการปรับเพิ่มตามปกติซึ่งมักจะอยู่ระหว่าง 17-24 เดือน
เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ดัชนีคอมโพสิตปิดที่ 4,349 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ปีที่แล้ว 1,775 จุด หรือ 28.98%
"ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติซับไพร์ม มาตรการชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงแผนการกูเงินเพื่อจดทะเบียนในตลาดหุ้นของบริษัทต่างๆ" นายหลี่กล่าว นอกจากนั้นการขาดประสบการณ์ของผู้จดทะเบียนรายใหม่ในตลาดหุ้นยังสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนด้วยเช่นกัน
นายหลี่กล่าวว่า มี 2 ปัจจัยที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าตลาดหุ้นจีนจะซบเซาลงหรือไม่ ปัจจัยแรกคือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจในประเทศ ส่วนอีกปัจจัยคือปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีน
"อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจจีนยังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้จะอยู่ในอัตราที่ชะลอตัวลงก็ตาม" นายหลี่กล่าว "ส่วนตลาดหุ้นทั่วโลกก็ยังไม่ซบเซา และผลกระทบที่มีต่อตลาดหุ้นจีนก็อยู่ในวงจำกัด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ