ราคาสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียทำนิวไฮหลังราคาน้ำมันดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบที่ได้มีการซื้อขายที่ตลาดมาเลเซียพุ่งทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในวันนี้ หลังจากที่ดีดตัวทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 101 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 11.19 น.ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 156 ริงกิต แตะระดับ 4,160 ริงกิตค่อเมตริคตัน หลังจากแตะระดับสูงระหว่างวันที่ 4,168 ริงกิต
ราคาน้ำมันดิบยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 101 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวันนี้ ก่อนที่โอเปคจะจัดการประชุมในวันพุธนี้ ซึ่งคาดกันว่า โอเปคจะคงระดับการผลิตไว้
ในช่วงการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์ก สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.อยู่ที่ 101.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 14 เซนต์จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 101.84 ดอลลาร์
ราคาน้ำมันดิบได้ดีดตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 103 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกโอเปค 13 ประเทศ ซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วน 40% ของปริมาณน้ำมันทั่วโลก มีกำหนดการประชุมในวันพุธนี้ เพื่อตัดสินใจเรื่องระดับการผลิตรายวัน ซึ่งปัจจุบันผลิตอยู่ที่ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน
นายชาคิบ เคลีล รัฐมนตรีพลังงานอัลจีเรียและประธานโอเปค กล่าวว่า ไม่ว่าเราจะคงระดับการผลิตไว้หรือลดปริมาณการผลิต เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด กองทุนทั่วโลกก็ได้เปลี่ยนไปลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์แทนแล้ว เนื่องจากตลาดหุ้นและสินเชื่อกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ