นักเศรษฐศาสตร์มั่นใจ เศรษฐกิจจีนไม่ซบเซาหลังสิ้นสุดกีฬาโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่และมีการลงทุนสูง จะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยหลังสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างแน่นอน 
จัสติน หยีฟู หลิน จากสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) กล่าวว่า "ระหว่างการเดินทางเยือนยุโรป ผมถูกถามบ่อยครั้งว่าเศรษฐกิจจีนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเนื่องจากมีการลงทุนลดลงหรือไม่ ซึ่งผมก็ตอบไปทุกครั้งว่า "ไม่" " เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่กว่าเจ้าภาพโอลิมปิกอีกหลายประเทศมาก
นอกจากนั้นจีนยังมีการลงทุนในภาคส่วนอื่นๆอย่างโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันการบริโภคและการลงทุนจากต่างชาติก็ยังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จีนยังเป็นเจ้าภาพจัดงานอื่นๆอีกหลายงาน อาทิ เวิลด์ เอ็กซ์โป และ เอเชียน เกมส์ ในปี 2553
ศจ. หลี่ หยินหนิง นักเศรษฐศาสตร์และที่ปรึกษาทางการเมืองกล่าวว่า การที่เจ้าภาพโอลิมปิกหลายประเทศประสบกับภาวะถดถอยหลังสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นผลมาจากการลงทุนที่ลดลง หลายคนต้องหางานทำใหม่ อุตสาหกรรมที่ไม่มีการรองรับก็ต้องหายไป อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดกับจีนอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) และ ที่ประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน(CPPCC) จะเปิดการประชุมประจำปีในวันที่ 5 มี.ค. และ 3 มี.ค. ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ