ดอลล์อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดเทียบยูโรที่ฮ่องกงบ่ายนี้ขณะนลท.คาดเฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและแกว่งตัวลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (3 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมากที่สุด 0.75% ในที่ประชุมกลางเดือนนี้  
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรขยับขึ้นที่ 1.5211 ดอลลาร์ต่อยูโร เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากระดับ 1.5210 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้าวันนี้ โดยเงินยูโรแข็งค่าขึ้นสูงสุดที่ระดับ 1.5231 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการซื้อขายกันเมื่อเดือนม.ค.2542
ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐเทรดกันที่ 103.18 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากอ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 102.98 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นระดับที่อ่อนค่าต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.2548 ที่ระดับ 102.35 เยนต่อดอลลาร์
นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ยิ่งซบเซา พร้อมทั้งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยเบอร์นันเก้กล่าวว่า เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยกระตุ้นภาคการส่งออก พร้อมชี้ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะไม่ใช้มาตรการกระตุ้นค่าเงินดอลลาร์
โทโมโกะ ฟูจิ นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า "ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ยิ่งตอกย้ำถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ซึ่งไม่มีเหตุผลที่นักลงทุนจะเข้าซื้อเงินดอลลาร์"
เทรดเดอร์บางรายคาดการณ์ว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยลงถึง 0.75% ในที่ประชุมวันที่ 18 มี.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาคอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อที่กดดันให้ค่าใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลง ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นและผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง
มาร์ก วาน นักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเม้นท์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องปกติที่เทรดเดอร์บางรายจะคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.75% แต่สัดส่วนตัวเลขดังกล่าวอาจอยู่ในระดับที่สูงเกินไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ