คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้อนุมัตินโยบายลดภาษีน้ำมัน 10% มุ่งพลิกฟื้นศก.ในปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ได้อนุมัตินโยบายปรับลดภาษีน้ำมันลงร้อยละ 10 รวมถึงนโยบายอื่นๆเพื่อมุ่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นครั้งแรก          
นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้ให้การรับรองภาษีเพื่อขยายความช่วยเหลือให้แก่บริษัทเอกชน และคงอัตราค่าไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนปรับลดการใช้จ่ายด้านการศึกษาภาคเอกชน
ลี ดอง-กวาน โฆษกคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า นายลีแนะให้คณะทำงานให้ความสำคัญกับปัญหาเงินเฟ้อเป็นลำดับแรก โดยชี้ถึงความวิตกกังวลต่อตลาดเงินทั่วโลกและราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น
"สถานการณ์เรื่องราคาสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เราสามารถควบคุมราคาอาหารที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนได้" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าว
ทั้งนี้ นายลี ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่มีพื้นเพจากการเป็นนักธุรกิจได้ชูนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อตลาดหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายกฎข้อบังคับของตลาด การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และการปรับลดอัตราภาษี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นโยบาย "747" ของนายลีมุ่งเป้าที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น 7% ในระหว่างที่เขาอยู่ในวาระ 5 ปี โดยมุ่งวางรากฐานในการเพิ่มรายได้ของประชากรต่อหัวที่ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐภายใน 10 ปี และผลักดันให้เกาหลีใต้ก้าวไปสู่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7ของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ