รมว.คลังญี่ปุ่นชี้ดอลล์สหรัฐดิ่งหนักเพราะข้อมูลบ่งชี้เศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟูคูชิโร่ นูคากะ รมว.คลังญี่ปุ่น ไม่ได้แสดงความหนักใจที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน โดยกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะข้อมูลเศรษฐกิจที่หลากหลายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา
ในช่วงเช้าวันนี้ ดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับ 102.92 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.2548 ความแข็งแกร่งของค่าเงินเยนได้สร้างความเสียหายต่อธุรกิจส่งออกของญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้
"ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงมาจากหลายปัจจัย อาทิ ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น และความวิตกกังวลที่ว่าภาวะตกต่ำในตลาดที่อยู่อาศัยจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดการเงินก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดตลาดร่วงลงด้วย ซึ่งญี่ปุ่นจะจับตาดูสถานการณ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด" นูคากะกล่าว
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอและผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ (เอไอจี) โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 70.8 จุดซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่ระดับ 78.4 จุด
เอไอจีเปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนทั้งสิ้น 5.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 ปี 2550 จากการปรับลดมูลค่าของตราสารประกันความเสี่ยงกรณีผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งตราสารดังกล่าวครอบคลุมวงเงินสำหรับการผิดนัดชำระหนี้เป็นมูลค่า 5.79 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ