นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 8.25%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ด้านการธนาคารคาดว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 8.25% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาเชื้อเพลิงและอาหารกำลังปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานก็ยังคงตึงตัว ผลสำรวจชี้ว่า บริษัทต่างๆยังคงดำเนินการผลิตที่โรงงานตามระดับความสามารถในการผลิต และมีแนวโน้มว่า จะเป็นปีแห่งการเร่งรีบเพื่อจัดการเลือกตั้ง
ในทางตรงกันข้าม ตลาดที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัวนั้นก็เป็นไปตามความต้องการของธนาคาร โดยธนาคารใหญ่ๆบางแห่งได้ขึ้นอัตราการจำนองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้การซื้อบ้านสักหนึ่งหลังเป็นเรื่องที่น่าสนใจน้อยลง
อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้นกำลังเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจตกลงแตะระดับต่ำในรอบ 2 ปี และมีสัญญาณว่าวิกฤติสินเชื่อเริ่มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆแล้ว
ดาร์เรน กิ๊บส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดอยท์ แบงค์ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยคงจะไม่ดีดตัวขึ้นมากไปกว่านี้ และมีโอกาสที่ธนาคารจะลดดอกเบี้ยลงในช่วงกลางปีหากว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆยังคงมีอยู่
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกลุ่มผู้ส่งออกก็กดดันให้ธนาคารลงมือแก้ปัญหา โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับ 0.8185 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ