นักเศรษฐศาสตร์คาดภาคการผลิตสหรัฐอาจหดตัวอีกครั้งในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ภาคการผลิตในสหรัฐประจำเดือนก.พ.อาจหดตัวเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน และกดดันให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าใกล้ภาวะถดถอยมากขึ้นเรื่อยๆ
โพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 60 คนซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก คาดการณ์ว่า ดัชนีการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะลดลงเหลือ 48 จุด ในเดือนก.พ. จากเดิมที่ 50.7 จุดในเดือนม.ค. โดยระดับ 50 จุด เป็นเส้นแบ่งระหว่างการหดตัวและการขยายตัว
ความซบเซาในภาคอสังหาริมทรัพย์ส่งผลกระทบไปสู่เศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากนักลงทุนต่างจำกัดการใช้จ่ายเงิน ส่วนโรงงานต่างๆก็ลดการผลิตลงทั้งในภาคการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ยานยนต์ และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ นอกจากนั้นความเข้มงวดด้านการปล่อยสินเชื่ออาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องลดดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนนี้
"ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงอนาคตอันมืดมนของภาคการผลิต" อีธาน แฮร์ริส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ กล่าว "ด้านเศรษฐกิจสหรัฐก็กำลังอยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างหนัก"
ทั้งนี้ ISM มีกำหนดเปิดเผยดัชนีการผลิตในเวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีการผลิตจะอยู่ระหว่าง 46-51 จุด
ในขณะเดียวกันผลสำรวจดังกล่าวคาดการณ์ว่า รายงานจากกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างที่ลดลง 0.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งสะท้อนถึงความซบเซาในโครงการสร้างที่พักอาศัยใหม่ หลังจากที่หดตัวลง 1.1% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว
นอกจากนั้นผลสำรวจดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่ากิจการภาคโรงงานอาจลดลงในเดือนม.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ