โพลล์บลูมเบิร์กคาดแบงค์ชาติอังกฤษตรึงดอกเบี้ยที่ 5.25% วันพฤหัสบดีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์ก นิวส์ บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5.25% ในการประชุมวันที่ 6 มี.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจะให้ความสำคัญกับการปรับลดต้นทุนด้านการกู้ยืมมากกว่าการควบคุมเงินเฟ้อ
ไมเคิล ซอนเดอร์ส นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษจะมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าควบคุมเงินเฟ้อ การตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมจะช่วยผ่อนคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ แต่ท้ายที่สุดแล้วเราคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะค่อยๆปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง"
ทั้งนี้ ซอนเดอร์สคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวขึ้นในอัตรา 1.7% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 หลังจากที่ขยายตัวแข็งแกร่ง 3.1% ในปี 2550 ซึ่งการคาดการณ์ของซอนเดอร์สอยู่ในระดับต่ำกว่าที่อลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังอังกฤษคาดการณ์ไว้ที่ระดับอย่างน้อย 2%
เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า "ธนาคารกลางอังกฤษกำลังเผชิญกับความท้าทายเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน หลังจากที่เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2536 และอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นมาตลอด 10 ปี" เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ