นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตฯเกาหลีใต้เดือนม.ค.พุ่ง หลังซบเซา 2 เดือนก่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.เนื่องจากบรรดาผู้ประกอบการบางรายเร่งเพิ่มกำลังการผลิตก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนก.พ. หลังจากที่ผลผลิตอุตสาหกรรมชะลอตัวลงตลอดทั้งสองเดือนที่ผ่านมา
ยอดการผลิตยานพาหนะขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง เนื่องจากผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ต่างคาดการณ์ว่า การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จะสามารถดึงดูดเม็ดเงินของกลุ่มผู้บริโภคภายในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ภาคการส่งออกในเดือนม.ค.ยังคงขยายตัวสดใส แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในช่วงขาลงก็ตาม
นักวิเคราะห์ 8 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนธ.ค. หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนธ.ค. จากระดับเดือนพ.ย.ที่ขยับลง 0.2%
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.จะอยู่ที่ 11.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะชะลอตัวลงจากระดับ 12.4% ในเดือนธ.ค. ทั้งนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมจะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับตัวเลขสองหลักเป็นเดือนที่ 4
ลี ซัง-แจ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าวว่า อุปสงค์สินค้าของเกาหลีใต้จากต่างประเทศยังคงแข็งแกร่งเช่นเดียวกับประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของเอเชียอย่างประเทศจีน ซึ่งยังคงมีเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความแข็งแกร่งดังกล่าวช่วยสกัดความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
"อานิสงส์จากเทศกาลตรุษจีนเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีส่วนช่วยให้ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น" นักวิเคราะห์กล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะรายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมประจำเดือนม.ค.ในวันอังคารนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ