จีนย้ำชาติตะวันตกไม่ควรใช้นโยบายกีดกันกองทุน SWF

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวาง เจียนซี รองประธานบริษัท ไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป (CIC) กล่าวว่า รัฐบาลประเทศตะวันตกควรจะหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายกีดกันทางการค้ากับกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง (Sovereign Wealth Fund : SWF) ของประเทศอื่นๆ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า CIC จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว เพื่อทำหน้าที่ในการดึงสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์มาลงทุน ซึ่งเจ้าหน้าที่บางรายเกรงว่า CIC จะไม่สามารถลงทุนในตลาดบางแห่งได้อย่างเสรี เนื่องจากนานาชาติกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่ากองทุนดังกล่าวขาดความโปร่งใส
นายหวางกล่าวนอกรอบการประชุมของสภาประชาชนจีนว่า ครม.จะตัดสินใจว่าจะจัดสรรกองทุนให้กับ CIC เพิ่มเติมหรือไม่ โดยการลงทุนหลักๆของ CIC จะดำเนินการผ่านทางผู้จัดการกองทุนในต่างประเทศ แต่กองทุนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพื่อนำไปใช้ในการลงทุน
โดยการลงทุนโครงการแรกของ CIC คือการลงทุนในแบล็คสโตน มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการซื้อหุ้น 1% ในบริษัทหลักทรัพย์ของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมูลค่าการลงทุนของ CIC ก็ลดลง เนื่องจากราคาหุ้นของแบล็คสโตนได้ร่วงลงนับตั้งแต่ที่บริษัทได้ออกหุ้นไอพีโอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ