"บัฟเฟตต์"ชี้ศก.สหรัฐถดถอยแล้ว เหน็บไม่สนนโยบายหาเสียงฮิลลารี-โอบามา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากสัญญาณบ่งชี้ทางเทคนิคจะยังไม่ชี้ชัดถึงภาวะดังกล่าว แต่ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทที่เขาเป็นเจ้าของอยู่นั้น บ่งชี้ว่า ยอดสั่งซื้อชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ
"มูลค่าสินทรัพย์ของประชาชนหลายล้านคนปรับตัวลดลงเนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยทรุดตัวลงมาก ผมมั่นใจที่จะพูดว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในระยะถดถอยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยลงไปจนถึงระดับใด" บัฟเฟตต์กล่าวกับ CNBC
สัญญาณทางเทคนิคที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้ประเมินภาวะเศรษฐกิจได้แก่ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2550 ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการไว้ว่าจะขยายตัว 0.8% ส่วนจีดีพีตลอดปี 2550 ขยายตัวเพียง 2.2% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545
อย่างไรก็ตาม บัฟเฟตต์กล่าวว่า "หากประเมินแนวโน้มในระยะยาว ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ดี ผมเชื่อว่าในอนาคตลูกหลานของผมจะมีวิถีชีวิตที่ดีกว่าผม แม้พวกเขาจะไม่เชื่อก็ตาม"
การปรากฏตัวของบัฟเฟตต์ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เขาส่งจดหมายประจำปีถึงบรรดาผู้ถือหุ้น พร้อมกับส่งรายงานการเงินประจำปี 2550 ของบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งในจดหมายดังกล่าวบัฟเฟตต์คาดการณ์ว่า กำไรจากการทำอันเดอร์ไรท์ในธุรกิจประกันจะชะลอตัวลงในปี 2551 เนื่องจากอัตราเบี้ยประกันปรับตัวลดลง
บัฟเฟตต์เปิดเผยว่า บริษัทประกันในเครือของเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งรวมถึงบริษัทจีอีไอซีโอ และบริษัทเจนเนอรัล อาร์อี มีรายได้สุทธิ 2.2 พันล้านดอลลาร์จากการทำอันเดอร์ไรท์ในธุรกิจประกันในปี 2550 ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ บัฟเฟตต์ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางรายการของ CNBC ว่า เขาไม่ได้เห็นด้วยกับทุกๆเรื่องที่ฮิลลารี คลินตัน และบารัค โอบามา หยิบยกขึ้นมาเรียกร้องคะแนนในระหว่างหาเสียงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเขากล่าวติดตลกว่า เขาจะไม่เลือกทั้งฮิลลารีและโอบามาเป็นผู้สืบทอดดูแลอาณาจักรเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เพราะการดูแลธุรกิจให้รุ่งเรืองนั้นแตกต่างจากการเป็นประธานาธิบดี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เป็นเจ้าของบริษัทในเครือกว่า 60 แห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงธุรกิจเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ แก๊สธรรมชาติ เครื่องบินเจ็ท และบริษัทผลิตขนม นอกจากนี้ เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ยังเข้าลงทุนล็อตใหญ่ในบริษัทโคคา-โคฃา และธนาคารเวลล์ ฟาร์โก แอนด์ โค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ