(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบ่ายวันนี้หลังนำเสนอ ครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงบ่ายวันนี้ หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว
"เดี๋ยวจะแถลงบ่ายโมง" นพ.สุรพงษ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการแถลงผลประชุม ครม.เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
เมื่อวานนี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจัดเสนอแพ็คเกจมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประกอบด้วย 19 มาตรการ แยกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.มาตรการการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2.มาตรการการลดภาษีแก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 3.มาตรการการกระตุ้นการแข่งขันของภาคธุรกิจทั้งหมดและเร่งพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม
มาตรการสำหรับบุคคลทั่วไปจะเป็นการปรับเพิ่มเพดานรายได้ขั้นต่ำที่แต่ละคนต้องเริ่มจ่ายภาษี ซึ่งหมายถึง ลูกจ้างที่รับเงินเดือนซึ่งต้องชำระภาษีในปัจจุบันจะไม่ต้องเสียภาษีอีกต่อไป หรือเสียภาษีในจำนวนที่น้อยลง นอกจากนี้ยังได้มีการเสนอให้เพิ่มจำนวนรายการและยอดรวม
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า วันนี้จะเสนอเฉพาะมาตรการด้านภาษีให้ ครม.ได้พิจารณาก่อน หลังจากนั้นในสัปดาห์ต่อๆ ไปจะนำเสนอมาตรการด้านอื่น ๆ เช่น มาตรการส่งเสริมการลงทุน, มาตรการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคในประเทศ โดยมั่นใจว่ามาตรการต่างๆ จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าจะทำให้การจัดทำงบประมาณกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลภายใน 3-4 ปีหลังจากนี้
"มาตรการต่างๆ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ โดยหลังจากนี้มาตรการทั้งหมดต้องเริ่มจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการเมกะโปรเจ็คท์ หรือการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รัฐบาลตั้งใจว่าต้องการให้เกิดงบสมดุลให้ได้ภายใน 3-4 ปีนี้" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ส่วนกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลออกมาระบุว่าจะสามารถดำเนินการออกสลากเลขท้าย 2-3 ตัวได้ภายใน 3 เดือน นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้ แต่จะพยายามหารือให้ได้ข้อยุติภายในเดือนมี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ