รมว.คลังสหรัฐค้านแผนช่วยเหลือกลุ่มนักเก็งกำไรที่อยู่อาศัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวปราศรัยที่สมาคมนักเศรษฐศาสตร์แห่งชาติว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแผนการให้ความช่วยเหลือแก่นักลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัย และกลุ่มนักเก็งกำไรโครงการที่อยู่อาศัยเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบกับการกระทำของตนเองด้วย ข้อเสนอส่วนใหญ่ที่ผมเห็นมานั้น น่าจะส่งผลเสียมากกว่าผลร้าย และขอแนะนำให้นักลงทุน ผู้กู้หรือกลุ่มนักเก็งกำไรรับผิดชอบกับความเสี่ยงของตนเอง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.คลังกล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการให้ความช่วยเหลือแบบฟรีๆ เราควรจะให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มเจ้าของบ้านที่ต้องการบ้านเป็นที่พำนักอาศัย
ก่อนหน้านี้ สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเดโมแครตได้เสนอโครงการช่วยเหลือเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจจะช่วยกลุ่มผู้กู้ยืมที่ประปัญหาให้สามารถรักษาที่อยู่อาศัยของตนเองไว้ได้
พอลสันกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างคนในวงการ รัฐบาล และกลุ่มเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นบทบาทที่กลุ่มเจ้าของบ้านจะต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นกัน เพราะรัฐบาลและอุตสาหกรรมบ้านไม่สามารถรับมือเพียงลำพังได้ หากผู้กู้ไม่ร้องขอวิธีการแก้ปัญหาแล้ว ก็แสดงว่ามีกลุ่มผู้กู้ที่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
รมว.คลังกล่าวว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ซื้อบ้านเพื่อการลงทุนในระยะยาว เพื่อใช้เป็นสถานที่เลี้ยงดูลูก และวางรากฐานของตนเองในชุมชน หากเจ้าของบ้านรายใดจ่ายเงินกู้เพื่อการจำนองได้แต่เลือกที่ทิ้งบ้านไปก็จัดได้ว่าเป็นนักเก็งกำไร และถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่เคารพกฎเกณฑ์
พอลสันกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐปีนี้คาดว่า จะยังคงขยายตัวต่อไป แม้ว่าที่อยู่อาศัยจะยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ