ฟิทช์เผย HSBC ทำกำไรปี 50 สดใส เหตุกระจายการลงทุน-กระตุ้นสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การที่เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ มีผลประกอบการที่สดใสในปี 2550 เป็นเพราะการกระจายการลงทุนและการกระตุ้นสภาพคล่อง อีกทั้งมีดุลบัญชีที่แข็งแกร่ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยลดผลกระทบของปัญหาที่เกิดขึ้นกับกิจการเอชเอสบีซี ไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นธนาคารในเครือของเอชเอสบีซีในสหรัฐอเมริกา
เจมส์ ลองส์ดอน กรรมการผู้จัดการด้านสถาบันการเงินของฟิทช์กล่าวว่า "เอชเอสบีซีมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง แม้รายได้ในธุรกิจการเงินของเอชเอสบีซีในสหรัฐจะทรุดตัวลงเนื่องจากปัญหาในตลาดสินเชื่อก็ตาม เอชเอสบีซีมีการกระจายการลงทุนและสร้างดุลบัญชีที่แข็งแกร่ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเป็นแรงหนุนต่ออันดับเครดิตของเอชเอสบีซีด้วย"
เมื่อคืนนี้ เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิ 1.913 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2550 เพิ่มขึ้น 21% แม้ตลาดสินเชื่อในสหรัฐซบเซาลงก็ตาม ส่วนกำไรต่อหุ้นของธนาคารอยู่ที่ระดับ 1.65 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 17.9% จากปีก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เอชเอสบีซียังประกาศจ่ายเงินปันผล 0.9 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น เพิ่มขึ้น 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ส่วนทรัพย์สินสุทธิของเอชเอสบีซี ณ วันที่ 31 ธ.ค.2550 อยู่ที่ระดับ 2,345 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงปีซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ