ไพโอเนียร์เลิกผลิตจอพลาสม่า เหตุคู่แข่งเยอะฉุดกำไรลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไพโอเนียร์ คอร์ป มีแผนที่จะถอนตัวจากการผลิตจอพลาสม่าภายในสิ้นปีงบการเงิน 2551 เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจทีวีจอแบนได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในเรื่องนี้ว่า ไพโอเนียร์กำลังพิจารณาที่จะจัดซื้อจอพลาสม่าจากบริษัทมัตซูชิตา อิเล็คทริค อินดัสเทรียล เพื่อนำมาผลิตโทรทัศน์แบรนด์ของตัวเองแทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดต้นทุนการผลิต ขณะที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ของญี่ปุ่นกำลังแข่งขันกันหั่นราคาในธุรกิจทีวีจอแบน ทั้งจอจอพลาสม่าและจอแอลซีดี
ปัจจุบัน ไพโอเนียร์ผลิตจอพลาสม่าขนาด 42-, 50- และ 60- นิ้ว และผลิตโทรทัศน์จอพลาสม่าขนาดใหญ่ที่โรงงานของบริษัทในจังหวัดคาโกชิม่า ชิซูโฮกะ และยามานาชิ
นอกจากนี้ บริษัทได้ตัดสินใจที่จะร่วมทำธุรกิจโทรทัศน์จอแอลซีดีกับชาร์ป คอร์ป และจะมุ่งเน้นไปที่การผลิตทีวี ด้วยการจัดซื้อจอทีวีจากผู้ผลิตรายอื่น
ความเคลื่อนไหวของไพโอเนียร์ในครั้งนี้ จะทำให้มัตซูชิต้าและบ.ฮิตาชิ จำกัด เป็นผู้ผลิตจอพลาสม่าเพียงสองรายในญี่ปุ่น และเป็นสถานการณ์เดียวกับที่กำลังเกิดขึ้นในธุรกิจจอแอลซีดี ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตจอแอลซีดีในญี่ปุ่นได้แบ่งออกเป็นสองค่าย ได้แก่ ชาร์ป คอร์ป และ มัตซูชิต้า
ทั้งนี้ คาดว่าไพโอเนียร์จะประกาศให้ทราบถึงแผนการยุติการทำธุรกิจผลิตจอพลาสม่าในวันศุกร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ