(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 7.25%ตามคาด วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นอีก 0.25% สู่ระดับ 7.25% ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้
การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 สัปดาห์ ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรุนแรงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา
เกล็น สตีเฟ่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นขึ้นสู่ระดับ 7.25%
"เราตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเพราะต้องการควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นแม้สหรัฐ แคนาดา และอังกฤษ ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและลดผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวแข็งแกร่งมาตลอด 16 ปีเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกทรัพยากรธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้อัตราว่างงานในประเทศลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517 แต่ภาวะขาดแคลนแรงงานทำให้อัตราค่าแรงและค่าเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น" สตีเฟ่นส์กล่าว
ทั้งนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ไม่นาน สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 93.44 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ