ราคาน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียปรับตัวลงวันนี้หลังพุ่งแตะระดับสูงวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบที่ตลาดมาเลเซียวันนี้ (4 มี.ค.) ปรับตัวลง หลังจากที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบและน้ำมันถั่วเหลืองที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 11.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย สัญญาน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 212 ริงกิต สู่ระดับ 4,100 ริงกิตต่อเมตริคตัน หลังจากเคลื่อนตัวแตะระดับสูงระดับใหม่ที่ 4,466 ริงกิต
สถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ระหว่างวันนั้น อยู่ห่างจากระดับ 4,500 ริงกิตที่ผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณก่อนหน้านี้ว่า จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนก.ย. 2551 และก.พ. 2552 ไปเพียง 34 ริงกิตเท่านั้น
เจมม์ รัทนัม จากบล.ทีเอ กล่าวว่า ราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบที่คึกคักนั้นได้รับปัจจัยผลักดันจากราคาน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งดีดตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 1,558 ดอลลาร์ต่อตัน แม้ว่าตลาดจะคึกคัก แต่ราคาสัญญาน้ำมันปาล์มดิบก็ยังเป็นทางเลือกที่มาราคาถูกเมื่อเทียบกับน้ำมันถั่วเหลือง โดยส่วนต่างราคาของสินค้าดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 243 ดอลลาร์
นายรัทนัมกล่าวต่อไปว่า ราคาถั่วเหลืองที่สูงเป็นประวัติการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะการคาดการณ์ว่า จะมีความต้องการจากจีนและอินเดียมากขึ้น รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัว และราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขี้นเป็นประวัติการณ์
ทั้งนี้ น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองมักถูกนำมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ
รัทนัมกล่าวว่า เมื่อมองในมุมกว้างแล้ว แนวโน้มของราคาน้ำมันพืชจะยังคงสดใส เนื่องจากอุปทานผลผลิตที่ให้น้ำมันที่ตึงตัวเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาสูงขึ้น
ทางด้านนักวิเคราะห์จากออย์ เวิลด์ ประเมินว่า ความเสี่ยงเรื่องอุปทานที่ตึงตัวจะมีมากขึ้นไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากสำรองที่ต่ำลงและความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ