ออสเตรเลียคาดยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์สูงเป็นประวัติการณ์จากอุปสงค์ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียอาจพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ด้านวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเหล็กจากประเทศจีน
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและทรัพยากรของออสเตรเลียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2551 อาจพุ่งขึ้นแตะที่ 1.891 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับระดับ 1.456 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณปัจจุบัน
ราคาสินค้าสินแร่เหล็ก ถ่านโค้ก และถ่านหินให้ความร้อน รวมถึงทองและน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ส่งออกสูงสุดของออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งภาวะเช่นนี้ส่งผลดีต่อบรรดาผู้ประกอบการหลายแห่งรวมถึงบริษัทบีเอชพี บิลลิตัน ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนในปีนี้ส่งผลให้จีนต้องการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากออสเตรเลียมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย
"การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ" ปีเตอร์ อาร์เดน นักวิเคราะห์จาก Ord Minnett Ltd กล่าว
อุปสงค์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากจีนช่วยให้เศรษฐกิจของออสเตรเลียขยายตัวขึ้นเป็นปีที่ 17 เนื่องจากบริษัทหลายแห่งใช้เงินไปกว่า 5.79 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในการพัฒนาเหมืองแร่และบ่อน้ำมัน อีกทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมและกระบวนการสร้างความเป็นเมืองในประเทศจีนต่างสร้างแรงกดดันต่อทรัพยากรในประเทศที่มีอยู่ แต่ภาวะเช่นนี้เองทำให้จีนกลายเป็นผู้สร้างโอกาสด้านการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ให้กับออสเตรเลียมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์อาจเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากระดับ 1.872 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2552-2553 ไปอยู่ที่ประมาณ 1.76 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2554-2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ