มูดี้ส์เผยตลาดเงินอินเดียรอดพ้นจากวิกฤตซับไพรม์ชี้ยังขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และไอซีอาร์เอ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในประเทศอินเดียเปิดเผยว่า การขยายตัวของตลาดเงินในอินเดียมีโครงสร้างการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง เนื่องจากอินเดียสามารถประคับประคองตลาดในประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตซับไพรม์ได้
นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์และไอซีอาร์เอกล่าวในรายงานว่า เมื่อพิจารณาจากช่วงเวลาที่เหลือในปีนี้ ทิศทางการลงทุนด้านตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (CLO) น่าจะยังเป็นไปได้สวยและน่าจะเป็นอีกปีหนึ่งที่มีอัตราการขยายตัวสดใส ขณะที่ตราสารที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน(ABS) ภายในประเทศน่าจะยังขยายตัวด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีนักลงทุนรายย่อยหลายรายสนใจที่จะเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อินเดียยังมีตลาดเงินในประเทศที่สร้างเม็ดเงินได้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าที่ระดับ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2550 จากระดับ 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 ซึ่งอัตราการขยายตัวที่เพิ่มสูงขึ้นในปีที่ผ่านมานั้นเป็นผลมาจากข้อตกลงรายย่อยที่มีขึ้นหลายฉบับ
นอกจากนี้ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2550 ยังบ่งชี้ด้วยว่า ตลาดในประเทศของอินเดียไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อและยังขยายตัวได้ดีในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา
รายงานระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบภาวะตลาดทุนในอินเดียกับตลาดทุนในยุโรปบางแห่งพบว่า ธุรกรรมการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในอินเดียนั้นมีโครงสร้างที่ซ้บซ้อนน้อยกว่าในยุโรปมาก นอกจากนี้ อันดับความน่าเชื่อถือของการทำธุรกรรมดังกล่าวยังมีความแข็งแกร่ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมาธนาคารกลางอินเดียและคณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียได้ใช้นโยบายหลายด้านเพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้นในตลาด แม้ว่าขณะนี้ผลจากการใช้นโยบายปฏิรูปดังกล่าวจะยังไม่เห็นผลชัดเจนก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ