ดอลล์แข็งเทียบเยน-ยูโรที่ฮ่องกงบ่ายนี้หลังญี่ปุ่น-ยุโรปวิตกค่าเงินแข็ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (4 มี.ค.) หลังจากที่เจ้าหน้าที่จากยุโรปและญี่ปุ่นออกมาแสดงความวิตกกังวลว่าความแข็งของค่าเงินอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรลดลงมาอยู่ที่ 1.5181 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5200 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้าวันนี้ โดยเงินยูโรแข็งค่าขึ้นสูงสุดที่ระดับ 1.5275 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้
ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐเทรดกันที่ 103.36 เยนต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 103.26 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ โดยค่าเงินดอลลาร์ได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 102.62 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้
รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของลักเซมเบิร์ก และสโลเวเนีย แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินยูโร ซึ่งได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หัวหน้ากำกับดูแลนโยบายและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเตือนว่า การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินเยนอาจส่งผลกระทบต่อัตราการอุปโภคบริโภค และผลประกอบการของบริษัทต่างๆในประเทศ
"เจ้าหน้าที่จากยุโรปกำลังพยายามชะลอไม่ให้ค่าเงินแข็งค่าเร็วเกินไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก แต่ไม่ถึงกับสกัดกั้นไม่ให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจจากสหรัฐก็ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ช่วยพยุงค่าเงินดอลลาร์เท่าไรนัก" มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เม้นท์ เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ดกล่าว
เมื่อเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการยุโรปได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนปี 2551 ลงมาอยู่ที่ 1.8% จากระดับ 2.2%
นายวันกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวิตกกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินเยน เพราะจะเป็นปัจจัยที่ฉุดให้เศรษฐกิจในประเทศอ่อนแอลงไปอีก ซึ่งค่าเงินเยนควรอยู่ที่ระดับ 107-108 เยนต่อดอลลาร์
ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปี 2551 ลงมาอยู่ที่ 1.5% จากระดับ 1.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ