มูดี้ส์คาดศก.อินเดียขยายตัวปานกลางปีนี้ แม้อุปสงค์-ยอดส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะยังคงขยายตัวปานกลางในปี 2551 แม้ความต้องการภายในประเทศและยอดส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวลงก็ตาม
มูดี้ส์เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Moody's Economy.com ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2550 ขยายตัว 8.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 8.9% อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการเงิน ธุรกิจประกัน ธุรกิจบริการ และอุตสาหกรรมการผลิตของอินเดียยังคงแข็งแกร่ง
"การที่รัฐบาลใช้กลยุทธ์ปล่อยเงินกู้ในวงเงิน 6 แสนล้านรูปีให้กับเกษตรกรนั้น นับเป็นแนวทางที่ดีในการสนับสนุนภาคการเกษตรก่อนที่จะถึงช่วงเลือกตั้งกลางปี 2552 นอกจากนี้ มาตรการลดหย่อนภาษี มาตรการการลดตัวเลขการใช้จ่ายและการเพิ่มรายได้ของรัฐบาล จะช่วยให้วินัยด้านการคลังของอินเดียเป็นรูปธรรมมากขึ้นด้วย"
อย่างไรก็ตาม คาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอินเดียจะยังคงวิตกกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่ออัตราการอุปโภคบริโภค อีกทั้งกังวลเรื่องราคาอาหารที่สูงขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากภาวะอุปทานตึงตัว
ทั้งนี้ มูดี้ส์คาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้อัตราเงินเฟ้อของอินเดียปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และคาดว่าธนาคารกลางอินเดียจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม แต่มูดี้ส์คาดว่าหากธนาคารกลางอินเดียใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป ก็จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ