เกาหลีใต้เผยผลผลิตอุตฯเดือนม.ค.ขยายตัว 2.5% เหตุภาคยานยนต์แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 2.5% จากปัจจัยหนุนด้านผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ และชิ้นส่วนชิพที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ขณะที่ดัชนีชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตที่มีการเผยแพร่พร้อมกันนี้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน จนทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในอนาคตเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานการเปิดเผยของสำนักงานสถิติที่ระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% จากเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวลดลง 0.2% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับต้วเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% เนื่องจากเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากภาคการส่งออกที่สดใส แม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้างจากปัจจัยเสี่ยงด้านแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และความไม่แน่นอนในตลาดเงิน ตลอดจนบรรยากาศด้านการค้าที่ย่ำแย่
ทั้งนี้ อัตราการบริโภคภาคเอกชนเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% จากระดับในเดือนธ.ค.ที่ร่วงลง 1.8% เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ต่างเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ขณะที่อุปสงค์ด้านเครื่องใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นก่อนช่วงวันหยุดตรุษจีนในเดือนก.พ. ซึ่งการบริโภคภาคเอกชนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนผลผลิตอุตสาหกรรมและการส่งออก
ขณะเดียวกัน ผลผลิตภาคการบริการที่เปิดเผยพร้อมกับผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค.ต่อเนื่องจากเดือนธ.ค.ที่ขยายตัวขึ้น 0.4% ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนจากผลผลิตที่แข็งแกร่งในส่วนของธุรกิตโรงแรม ภัตตาคาร รวมถึงธุรกิจการเงินและการประกันภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ