มูดี้ส์ชี้ตลาดตราสารเอเชียต้นปีนี้เงียบเหงาจากผลกระทบซับไพรม์สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส มองว่า ตลาดตราสารอนุพันธ์ในเอเชียเริ่มต้นอย่างเงียบเหงาในช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐ ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่ตลาดตราสารอนุพันธ์ได้เปิดฉากอย่างคึกคัก โดยในระยะยาวนั้น ทิศทางและแนวโน้มของตลาดอนุพันธ์จะขี้นอยู่กับความสนใจของนักลงทุน ซึ่งมูดี้ส์เชื่อว่า ตลาดตราสารอนุพันธ์ในเอเชียมีศักยภาพสูงสำหรับการขยายตัวและจะมีนวัตกรรมใหม่ในอนาคต
อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ชี้ว่า ความผันผวนในตลาดโลกทำให้การคาดการณ์ในอนาคตอันใกล้นี้เป็นเรื่องยาก แต่เชื่อว่าการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับงบดุลมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า มูดี้ส์ชี้ว่า ในช่วงสิ้นปีนี้ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียจะเริ่มใช้แนวทางการสร้างมาตรฐานภายใต้กฎ BaselII และสถานการณ์เช่นนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการทำข้อตกลงด้านการบริหารความเสี่ยงไม่ว่าจะในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่เป็นเงินสดหรือนอกเหนือจากนั้น
มูดี้ส์คาดว่า จะมีการให้ความสนใจกับสินเชื่อในเอเชียมากขึ้นเหมือนกับในปี 2549 และ 2550 โดยมูดี้ส์ระบุในรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ตลาดในช่วงเดือนแรกถูกครอบงำจากโครงสร้างการเก็งกำไรค่าเงินสองตลาด (Arbitrage) ซึ่งส่วนใหญ่จะอ้างอิงกับผลงานของบริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงด้านการทำประกัน
อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวในตลาดตราสารได้ชะลอตัวลงจากระดับไตรมาส 3 เนื่องจากวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐ และมีการทำธุรกรรมเพียงไม่กี่รายการเท่านั้นที่สามารถปิดลงได้ ขณะที่บางส่วนยังถูกระงับไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ