KBANK มอง ธปท.ยังมีช่องทางปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.5% ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2008 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) มองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยังมีช่องทางที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.50% ภายในปีนี้ จากระดับ 3.25% ในปัจจุบัน แต่คงไม่สามารถลดไปมากกว่านี้ได้เพราะยังมีความกังวลในด้านอัตราเงินเฟ้อที่กำลังเร่งตัวขึ้น 
อย่างไรก็ตาม การพิจารณาความเหมาะสมอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ยังต้องดูแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่ตลาดคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50-0.75% จาก 3.00% ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของไทยและสหรัฐกว้างขึ้นอีก
สำหรับธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มที่จะต้องปรับตัวในทิศทางเดียวกับดอกเบี้ยนโยบาย แต่จะปรับดอกเบี้ยมากหรือน้อยอย่างไร ยังต้องประเมินจากสถานการณ์แวดล้อม เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งจะเห็นได้จากผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งล่าสุดที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม แต่ธนาคารพาณิชย์กลับต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้
นายประสาร ยังมองว่า ในปีนี้ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นประมาณ 10% ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงประมาณ 0.5% จากช่วงต้นปี ซึ่งที่ผ่านมาช่วง 2 เดือนแรกของปี 51 (ม.ค.-ก.พ.51)เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาแล้ว 6.6% เนื่องจากตลาดคาดเดาว่าจะมีการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% และหลังจากที่ยกเลิกมาตรการดังกล่าวจริงก็คาดว่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นอีกในระยะสั้น และระยะต่อไปจะมีความผันผวนทั้ง 2 ทิศทางทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อทั้งผู้นำเข้าและผู้ส่งออก
ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศออกมาในวันนี้นั้น ธนาคารจะนำมาวิเคราะห์ว่าจะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจใดอย่างไร ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารต้องปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปีนี้เพิ่มขึ้น หากประเมินว่าจะส่งผลดีในภาพรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ