จีนสั่ง 2 บ.น้ำมันยักษ์ใหญ่เตรียมจัดหาน้ำมันให้พอกับผู้ค้าปลีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 4, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน 2 แห่ง คือ ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป หรือซิโนเปค (China National Petroleum Corp: Sinopec) และ ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) เตรียมจัดหาน้ำมันให้เพียงพอแก่บรรดาผู้ค้าปลีกและส่งขนาดย่อม
ก่อนหน้านี้คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจของจีน ได้สั่งการให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน 2 แห่งนี้เซ็นสัญญาจัดหาน้ำมันในระยะยาวให้กับบริษัทเอกชนต่างๆ
ราคาน้ำมันที่จัดส่งให้กับผู้ค้าส่งจะอยู่ที่ระดับ 5.5-7% ต่ำกว่าราคาสำหรับผู้ค้าปลีก ขณะที่ราคาน้ำมันที่จัดส่งให้กับสถานีน้ำมันต่างๆ ต้องอยู่ที่ระดับอย่างน้อย 4.5%
ราคาน้ำมันโลกที่พุ่งขึ้น และราคาค้าปลีกน้ำมันภายในประเทศ ส่งผลให้ภาคการกลั่นน้ำมันของซิโนเปคและ CNPC ประสบภาวะขาดทุนเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
เมื่อปีที่แล้ว ทั้งสองบริษัทได้ปรับลดผลผลิตน้ำมันกลั่นลง เพื่อบรรเทาปัญหาจากการขาดทุน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันที่จัดส่งให้กับบรรดาผู้ค้าปลีกและส่งลดลง และทำให้ประเทศขาดแคลนน้ำมันดีเซล และเบนซิน
จากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล เบนซินและน้ำมันก๊าดอีก 500 หยวนต่อตันเมื่อเดือนพ.ย.ของปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ